CÁCH CHỤP RAY XIÊN TRÊN SƯƠNG

Ở những nơi có sương mù hay mây luồn là lúc rất dể có hiện tượng ray xiên.

Sau đây là những kinh nghiệm giúp bạn chuẩn bị để bắt được khoảnh khắc ray xiên đầy thú vị này.

SƯƠNG PHẢI ĐỦ DẦY VÀ TRỜI ÍT GIÓ

Phải có sương đủ dầy thì các thủng lũng mới đầy sương tạo ra cảnh đẹp tuyệt.

Có sương thì mới có cái phong trắng để cho tia sáng mặt trời chiếu lên để tạo ra hiện tượng ray xiên. Sương với gió có một sự quan hệ mật thiết với nhau, gió càng mạnh thì sương sẽ càng bị thổi bồng lên phân tán, làm bầu trời bị mù, và khi đó bạn sẽ không còn thấy lớp sương dầy nằm đọng trong thung lũng nữa.

Vì thế gió phải lặng, càng lặng vàng tốt. Gió mà to, thì sương bay mất, nó lại ra một vấn đề khác rồi.

Misty morning sunrise in Khao Takhian Ngo View Point at Khao-kho

TRỜI PHẢI TRONG VÀ CÓ NẮNG

Trời phải trong vì khi đó ánh nắng mặt trời mới chiếu được mạnh vì không bị sương mù ngăn che bớt đi vì thế mới có thể tạo ra được ray rõ nét.

Misty morning sunrise in Khao Takhian Ngo View Point at Khao-kho

ĐỊA ĐIỂM PHẢI CÓ CÂY THƯA

Trong khu vực sương dầy che phủ phải có cây thưa với ngọn nhô ra khỏi mặt sương hoặc nằm trên những đỉnh đồi cao hơn mặt sương.

Có cây thì ánh sáng mặt trời khi chiếu qua hàng cây thưa, qua những kẽ hở giữa những thân cây sẽ là những đường sáng, và qua những bóng đen từ thân cây là những đường tối, khi xen kẽ với nhau sẽ tạo thành những vệt sáng tối dài nổi bật và rất đẹp, qua đó tạo được hiệu ứng ray trên sương.

Trước khi măt trời mọc mà đã hội đủ các yếu tố nêu trên thì bạn hảy chuẩn bị để đón ray.

Misty Morning Sunrise In Khao Takhian Ngo View Point At Khao-kho

CÂN SÁNG HỢP LÝ VỚI GRAD ND

Trong một khung cảnh mà cỏ 3 vùng ánh sáng khác nhau nhiều như tiền cảnh tối, trung cảnh sương trắng, hậu cảnh có mặt trời với độ sáng cao thì việc cân sáng rất quan trọng.

Vùng trời trong với mặt trời chiếu mạnh trong trường hợp có tiền cảnh tối thường là phải cần dùng đến filter Grad ND 4 stop reverse hay ít nhật cũng 3 stop cứng thì mới đủ làm sáng phần tiền cảnh.

Dùng filter Grad ND mềm hay cứng/reverse dưới 3 stop sẽ không đủ để cân sáng, lúc đó tiền cảnh sẽ bị quá tối hay mặt trời sẽ bị quá sáng và bị cháy.

misty morning sunrise in Khao Takhian Ngo View Point at Khao-kho

TỐI ƯU HISTOGRAM

Để lấy hết những chi tiết bạn cần chụp cho độ phơi sáng tối ưu histogram trên máy vì ở cảnh sương hệ thống đo sáng tự động trên máy sẽ mặc định giảm sáng làm thiếu sáng cho ảnh, nên việc xem histogram và điều chỉnh bù sáng lại cho ảnh được tối ưu sẽ giúp bạn khai thác được hết chi tiết trong vùng tối và sáng nhất mà không bị noise.

histogram-with-5-parts

WHITE BALANCE CAO TỪ 6000K

Thay vì dùng AWB (Auto White Balance) thì bạn có thể chỉnh Custom White Balance để thấy được hiệu ứng của White Balance tác động vào màu ở cảnh đang chụp một cách trực tiếp. WB từ 6000K trở lên sẽ làm cho ánh sáng thêm ấm khai thác được sắc vàng cam vốn đã có sẵn trong ánh sáng mặt trời. Sắc vàng cam này khi chiếu xuyên qua mây sẽ làm mây ố màu tạo nên màu sắc đẹp lạ cho cảnh sương và mây luồn.

BẮT LẤY KHOẢNH KHẮC

Sau khi đã lấy nét, chỉnh được độ phơi sáng tối ưu và canh bố cục thì phần còn lại là đợi chờ, mổi khi sương tràn vào và tràn ra là mình chụp, nguyên series của vị trí sương di chuyền từ ngoài vào trong để bạn có thể chọn được hoảnh khắc đẹp nhất.

THIẾT BỊ QUAN TRỌNG

Chân máy và Remote Chân máy giúp chống rung khi phơi. Remote để chụp mà không chạm vào máy, không làm máy rung và làm nhoè đi chi tiết của ảnh.

img_5430

Vừa rồi là những mẹo nhỏ giúp các bạn có thể tự tin khi chụp ảnh sương và một yếu tố nữa là phải dậy sớm và canh thời tiết để có được những khoảnh khắc đẹp nhé.