1. Xác định nhu cầu và tần suất sử dụng của bạn

Bạn hãy trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Bạn muốn chụp thể loại gì: chụp gia đình, chụp phong cảnh, chụp chân dung, chụp đời thường, chụp sự kiện cho công ty… ?. Câu trả lời hay nhận được là: TẤT =))
  • Mức độ thường xuyên của bạn cho mỗi thể loại ảnh nói trên.

Qua bước 1 này, bạn sẽ nắm được những mục đích sử dụng cơ bản của mình, và hiểu được đâu là thể loại mà bạn ưu tiên quan trọng và thường xuyên chụp. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chiếc máy ảnh phù hợp.


2. Kiểm tra ví tiền

Không cần phải đầu tư quá nhiều !

Ở bài viết này, Mẹo nhiếp ảnh sẽ giúp các bạn chọn mua bộ máy ảnh với 2 mức chi phí: dưới 10 triệudưới 20 triệu.


3. Lựa chọn máy ảnh

Thân máy ảnh (body): Chúng ta sẽ lựa chọn 1 thân máy đủ tốt theo túi tiền, các mục đích sử dụng cụ thể sẽ được quyết định do ống kính là chủ yếu.

Canon 100D

Nikon D5200

Canon 70D

Nikon D7100

Sony Alpha A6000

Ống kính (lens): Mỗi loại ống kính sẽ có những ưu điểm riêng, phù hợp cho một số nhu cầu chụp.

Có 02 loại ống kính phổ biến: Ống fixống zoom.  Ống zoom là loại ống kính có thể thay đổi tiêu cự, giúp chúng ta có thể chụp được các vật ở xa. Ngược lại ống fix không thể thay đổi được tiêu cự nhưng cho chất lượng quang học tốt hơn ống zoom trong cùng tầm giá, đặc biệt là khả năng xóa phông khá hiệu quả.

Hãy xem bảng dưới đây:

Ống kính ngon bổ rẻ 50mm f1.8 của Canon và Nikon

Nếu bạn chọn máy ảnh du lịch (compact camera), Chim sẽ giới thiệu 2 lựa chọn tuyệt vời sau cho hầu hết các mục đích chụp nhưng vẫn đạt được chất lượng ảnh tốt:

– Canon PowerShot G12 là máy compact cao cấp ra mắt năm 2010 nhắm tới những người đang sở hữu DSLR tìm kiếm một model “phụ”. Máy cung cấp đầy đủ các tính năng cơ bản của máy DSLR, nhưng nhỏ gọn hơn nhiều. Máy có nhiều ưu điểm như: chất lượng ảnh đẹp, thân máy kim loại, chắc chắn, có chân gắn flash, các chế độ chụp phong phú, màn hình xoay lật tiện selfie… chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Giá mua mới hiện nay khoảng 8-9 triệu.

– Fujifilm X10 hoặc X30 là một máy ảnh có thiết kế cực đẹp, với phong cách hoài cổ. Body kim loại màu đen được phủ một lớp da đen nhám. Đặc biệt phù hợp với nữ giới, trọng lượng nhẹ, gọn (đôi khi quá gọn), nhưng cảm giác vẫn chắc chắn, đầm tay khi cầm. Chất lượng ảnh rất tốt và chế độ chụp mang màu sắc ảnh film Fuji. Giá mua mới hiện nay là 8-10 triệu.


4. Phụ kiện

Phụ kiện quan trọng nhất với bất cứ ai yêu thích nhiếp ảnh đó chính là đèn flash rời. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các loại flash khác nhau nhưng ngon bổ rẻ nhất thì là dòng flash của hãng Yongnuo với các đại diện: YN-460II/560III(manual) hay YN468II/568EX(TTL)

Yongnuo YN560 III

YN 568 EX

Hy vọng rằng, qua những chia sẻ trên, bạn sẽ chọn được chiếc máy ảnh ưng ý cho mình. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, chưa biết mua máy nào, hãy đặt câu hỏi ngay bên dưới bài viết này. Mẹo Nhiếp Ảnh sẽ giúp bạn tìm ra lựa chọn phù hợp.

Đừng quên chia sẻ bài viết này cho mọi người bằng cách bấm share ở dưới nhé !